Võng xếp là gì? Những điều cần biết về võng xếp

Võng được xem là món đồ quen thuộc trong nhiều gia đình từ xa xưa đến nay. Tuy nhiên, với sự phát triển của đời sống, võng xếp đã dần thay thế các loại võng gắn cố định trên tường hay cột nhà. Hôm nay, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về thiết kế tiện ích của loại võng này để biết Võng xếp là gì và những điều cần biết nhé.

Võng xếp là gì? 

Võng xếp là sản phẩm gia dụng được thiết kế dùng để làm nơi nghỉ ngơi, thư giãn. Đặc điểm nổi bật của võng xếp là có phần khung võng được thiết kế sẵn và rất chắc chắn. Ở phần khung này, người dùng có thể dễ dàng gấp lại hay mở ra và di chuyển đến bất cứ đâu mà mình muốn. Võng cũng được thiết kế thông minh nên khi gấp rất nhỏ gọn và do đó giúp bạn tiết kiệm được tối đa diện tích.

sự tiện lợi của võng xếp
Võng xếp là đồ gia dụng tiện ích dùng để thư giãn, nghỉ ngơi

Cấu tạo của võng xếp

Thông thường, võng xếp được cấu tạo gồm 2 bộ phận chính:

  • Khung võng xếp: Đây là bộ phận quan trọng nhất của võng. Do đó chất liệu của bộ phận này cần phải đảm bảo được tính chắc chắn và chịu lực tốt. Nhà sản xuất thường dùng các vật liệu như inox cao cấp, thép chống gỉ. 

Khi lựa chọn võng, đây cũng là điểm bạn cần chú tâm nhất. Hãy kiểm tra xem độ dày của ống khung và yêu cầu nhân viên cung cấp thông số kỹ thuật của võng.

cấu tạo của võng xếp
Cấu tạo của võng xếp

Võng xếp có cấu tạo gồm 2 bộ phận chính

  • Lưới võng: Được may với hai lớp chính gồm: mặt dưới đóng vai trò là lớp chịu lực và mặt trên tiếp xúc trực tiếp với cơ thể nên cần được may bằng vải mềm có độ thông thoáng cao. Với lớp vải chịu lực, phần này thường có cấu tạo từ những sợi vải được đan theo hình thoi hoặc hình vuông.

Ngoài ra, võng xếp còn có một số bộ phận cấu tạo khác như:

  • Rãnh chịu lực: Hay còn được gọi là nấc chỉnh chịu lực. Bộ phận này có vai trò điều chỉnh độ dài ngắn của khung võng sao cho phù hợp với cơ thể người nằm.
  • Thanh chống: còn được gọi là tay chống có tác dụng chịu lực và hỗ trợ, tăng độ vững chãi cho khung võng. Một võng xếp thường có 4 thanh chống hỗ trợ.
  • Vòng bi: Bộ phận này có tác dụng giúp cho lưới võng có thể đung đưa linh hoạt
  • Đầu chụp: Được gắn cố định với vòng bi và giúp cho vòng bi ở đúng vị trí
  • Chân đế: Chân đế được bọc bởi một lớp cao su dày dặn.Việc này nhằm giúp cho chân võng không làm xây xát những mặt phẳng nó tiếp xúc như sàn nhà.
  • Khớp gấp đế: Tác dụng của bộ phận này là giúp cho võng được xếp gọn gàng và đây cũng là một trong những điểm chịu lực của võng.

Tiêu chí đánh giá võng xếp tốt

Để đưa ra đánh giá khách quan nhất, chúng ta cần dựa trên những tiêu chí. Với võng xếp, 5 tiêu chí dưới đây sẽ giúp bạn đánh giá tốt hơn về loại sản phẩm này.

Tải trọng của khung võng xếp: 

Một chiếc võng tốt phải có khả năng chịu lực tốt. Điều này đồng nghĩa rằng tải trọng của võng phải đủ lớn. Nếu võng có tải trọng yếu rất dễ gây nguy hiểm cho người nằm bởi võng có nguy cơ bị gãy, sập bất cứ lúc nào. Do đó, đây là tiêu chí đầu tiên bạn cần lưu ý khi lựa chọn khung võng xếp.

đánh giá chất lượng võng xếp
Dựa vào tải trọng để đánh giá chất lượng võng xếp

Giá sản phẩm

Thông thường, giá cả sẽ nói lên chất lượng sản phẩm. Một bộ võng xếp với khả năng chịu lực tốt, độ bền cao chắc chắn sẽ có giá bán cao hơn những sản phẩm kém chất lượng. Vì vậy, bạn cũng có thể dựa vào giá cả để đưa ra đánh giá nhé.

Khối lượng của khung võng xếp

Võng xếp tốt cần phải được làm từ chất liệu cao cấp có độ dày và nặng. Một ví dụ để bạn tham khảo: võng xếp có khung inox 201 phi 32 dài 6m thường có cân nặng 8kg. Ngược lại, chỉ có khối lượng nhỏ hơn thì chắc chắn sẽ không đạt chất lượng cao.

Chất liệu làm khung võng xếp

Chất liệu khung võng xếp quyết định tới 90% độ chắc chắn của võng. Bên cạnh đó, còn ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của võng xếp. Do đó, khi lựa chọn, bạn cần tìm hiểu những chất liệu tốt và được làm tỉ mỉ, chỉn chu.

Trên thị trường hiện nay có 3 loại chất liệu chính được các nhà sản xuất ứng dụng làm võng xếp là sắt mạ inox, inox và sắt sơn tĩnh điện. Mỗi chất liệu có đặc tính khác nhau và có mức độ thẩm mỹ riêng. Vì vậy, để có được sản phẩm ưng ý bạn hãy lựa chọn kỹ lưỡng và định hướng các nhu cầu sử dụng của mình.

chất lượng võng xếp
5 tiêu chí đánh giá chất lượng sản phẩm

Kích thước của võng

Cũng giống như nệm, giường, võng xếp có nhiều kích thước khác nhau. Để phù hợp với không gian sử dụng bạn cần đánh giá về không gian đặt võng và lựa chọn kích thước phù hợp. Đồng thời, khi biết được kích thước, bạn cũng có thể ước lượng được khối lượng của võng để xem xét về chất lượng sản phẩm.

Bên cạnh đó, kích thước khi võng xếp được thu gọn cũng là yếu tố quan trọng để đánh giá chất lượng của võng. Với những thiết kế thông minh, khi gấp gọn võng sẽ không bị cồng kềnh và tốn nhiều diện tích nhà ở. Không những vậy, những thiết kế này còn cho phép bạn dễ dàng di chuyển võng đến bất cứ đâu.

Lưu ý khi sử dụng võng xếp

Để sử dụng võng xếp đúng cách và đạt hiệu quả cao. Những lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn có những trải nghiệm tốt hơn và làm cho độ bền của võng được đảm bảo, gia tăng.

Cách lắp đặt võng xếp

5 bước sau đây sẽ giúp bạn lắp đặt võng xếp dễ dàng, đúng cách

  • Bước 1: Dựng phần khung ở hai bên. Sau đó, gài rãnh chịu lực ở bộ phận thanh chống cùng với con vít để cố định khung võng và thanh. Lưu ý ở bước này: trên thanh chống có 2 đến 3 rãnh chịu lực cho phép bạn tùy chỉnh độ dài ngắn của võng. Vì vậy, hãy dựa vào chiều cao của người sử dụng để gài cho hợp lý nhé.
  • Bước 2: dang rộng phần giữa của khung võng để đảm bảo độ chắc chắn nhất. Lưu ý điều chỉnh sao cho phù hợp với không gian lắp đặt.
  • Bước 3: Cài thanh ngang ở phần khung võng. Trên thanh này nhà sản xuất đã đưa ra cho bạn 2 đến 3 lựa chọn để bạn có thể điều chỉnh linh hoạt độ rộng của võng.
  • Bước 4: Mắc lưới võng vào đầu chụp
  • Bước 5: Kiểm tra kỹ lưỡng lại một lần nữa toàn bộ các khớp nối, mối nối để chắc chắn trong quá trình sử dụng sẽ không gặp bất kỳ nguy hiểm nào.
lắp đặt võng xếp
Lưu ý khi lắp đặt võng

Lưu ý khi sử dụng và bảo quản võng xếp

Một số điểm dưới đây giúp bạn sử dụng võng xếp hiệu quả và bảo vệ độ bền cho sản phẩm:

  • Điều chỉnh cân đối phần thanh ngang để tránh tình trạng hai bên gài lệch nhau sẽ làm võng bị chông chênh, thiếu chắc chắn.
  • Nằm vào chính giữa của võng. Không nằm sang một bên hay chỉ nằm ở phần đầu hay cuối. Như vậy sẽ làm võng bị thiếu cân đối và dễ bị đổ.
  • Để khung võng cách xa phần chân tường. Bởi khi võng đung đưa với thiết diện rộng cần một khoảng diện tích đủ lớn
  • Kéo thanh chống võng xếp lên theo chiều ngang của võng. Tuyệt đối không kéo ra vào theo chiều ngang bởi hành động này sẽ làm kệch bu lon và dẫn đến gãy thanh chống. Nếu không được phát hiện sớm sẽ gây nguy hiểm khi nằm đặc biệt khi có trẻ nhỏ chơi đùa trên võng.
sử dụng võng xếp
Những lưu ý khi sử dụng và bảo quản võng xếp
  • Tuyệt đối không được đứng lên hoặc nhún nhảy, hoạt động mạnh trên lưới võng vì nó có thể gây nguy hiểm. Không dùng võng với trọng lượng quá tải.
  • Khi trẻ em sử dụng võng cần có sự giám sát 24/24 của người lớn
  • Khi không dùng, nên gấp gọn và cất sản phẩm ở nơi an toàn
  • Thường xuyên vệ sinh phần lưới võng sạch sẽ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dùng

Xem thêm: Kinh nghiệm mua võng xếp và cách sử dụng bảo vệ sức khỏe

Trên đây là tất tần tật những điều bạn cần biết về võng xếp. Hy vọng những chia sẻ này sẽ có ích và giúp ích cho bạn trong quá trình mua và sử dụng võng.

SubScribe

Subcribe ngay để nhận những thông tin bổ ích về sức khoẻ giấc ngủ và hàng ngàn ưu đãi mua nệm chăn ga gối mỗi ngày.