Giải đáp: Có nên đi ngủ khi bụng đói hay không? 

Không ít người sẽ có xu hướng cảm thấy đói bụng và thèm ăn trước giờ đi ngủ. Tuy nhiên, những lo ngại về việc ảnh hưởng đến cân nặng hay sức khỏe, chính là điều làm mọi người cân nhắc và suy nghĩ trước khi quyết định có nên ăn khuya hay không? Vậy đi ngủ khi bụng đói nên hay không? Làm cách nào để ngăn những cơn đói vào mỗi đêm? Những vấn đề trên sẽ được đề cập trong bài viết dưới đây của Sleep, đừng bỏ lỡ nhé!

Nguyên nhân khiến đói bụng khi đi ngủ 

Trên thực tế, đi ngủ khi bụng đói không gây hại đến sức khỏe, nếu như bạn đã cung cấp đủ dinh dưỡng hàng ngày hoặc đang tuân thủ theo một lịch trình giảm cân lành mạnh. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, mặc dù bạn đã ăn uống đầy đủ nhưng vẫn cảm thấy đói bụng lúc về đêm.

đi ngủ khi bụng đói
Đi ngủ khi bụng đói xảy ra bởi rất nhiều các nguyên nhân khác nhau

Dưới đây là một số nguyên nhân chính khiến bạn cảm thấy đói bụng trước khi đi ngủ phổ biến nhất như:

  • Tuân theo lịch trình ăn uống khoa học, lành mạnh: nhìn chung, một chế độ ăn uống theo lịch trình ăn uống khoa học, lành mạnh sẽ bao gồm 3 bữa chính và các bữa ăn nhẹ. Do đó, tùy vào thời gian đi ngủ mà việc có một chế độ ăn uống đầy đủ kết hợp với việc ăn buổi tối sớm, có thể khiến bạn cảm thấy hơi đói bụng.
  • Cắt giảm calo: bạn có thể đi ngủ với một chiếc bụng đói cồn cào nếu cố tình cắt giảm lượng calo trong bữa ăn hàng ngày của mình. Chính vì vậy, tốt hơn hết là bạn nên duy trì một chế độ ăn cân bằng, ngay cả khi đang áp dụng các chế độ giảm cân. 
  • Thiếu ngủ: việc ngủ không đủ giấc cũng có thể gây ra những cơn đói trong đêm. Vì vậy, ngủ đủ giấc mỗi đêm được xem là điều vô cùng cần thiết nếu bạn không muốn đi ngủ với một chiếc bụng đói.
  • Suy dinh dưỡng: đi ngủ khi đói đôi khi là dấu hiệu của một tình trạng sức khỏe nghiêm trọng, cụ thể là suy dinh dưỡng. Nếu một ngày cơ thể của bạn không thể tiêu thụ đủ 1800 calo, hoặc bị thiếu hụt vitamin cùng các loại khoáng chất thiết yếu khác, thì sẽ gây ra tình trạng đói bụng trước khi ngủ. Sự thiếu hụt dinh dưỡng trong thời gian dài còn khiến trẻ nhỏ bị chậm tăng trưởng và góp phần tạo ra các vấn đề về sức khỏe đáng chú ý trên người lớn.

Có nên đi ngủ khi bụng đói?

Đi ngủ khi bụng đói có thể khiến dạ dày của bạn trong tình trạng trống rỗng và mong muốn được lấp đầy. Mặc dù vậy, việc đi ngủ khi đang đói được xem là tốt cho sức khỏe hơn, so với việc ăn quá no khi đã đúng giờ đi ngủ.

ảnh hưởng của việc ngủ đi bụng đói
Đi ngủ khi bụng đói không gây ra quá nhiều tổn hại đến sức khỏe của bạn

Ăn trước giờ đi ngủ, hoặc ăn khi quá muộn có thể gây ra tình trạng tăng chỉ số khối cơ thể (BMI). Đồng thời, điều này còn khiến bạn khó tiêu và mất ngủ. Không chỉ vậy, việc ăn quá gần giờ đi ngủ còn gây ra một số tác hại cho sức khỏe như:

  • Ăn vào giờ đi ngủ có thể làm lượng calo trong cơ thể tăng cao, dẫn đến tăng cân.
  • Việc ăn trước giờ đi ngủ 4 tiếng có thể làm bạn khó tiêu hoặc mất ngủ. Ngoài ra, điều này còn khiến lượng calo mà bạn tiêu thụ trong một ngày vượt mức cho phép.
  • Nếu ăn vào thời điểm mà cơ thể sản xuất melatonin, thì sẽ làm tăng thêm tỷ lệ mỡ thừa.

Ăn gì trước khi đi ngủ để đảm bảo sức khỏe

Mặc dù việc ăn tối trước khi đi ngủ không hề tốt cho sức khỏe. Thế nhưng, thay vì nhịn đói thì bạn vẫn có thể lựa chọn một số loại thực phẩm lành mạnh, giúp cơ thể cảm thấy no, nhưng vẫn giúp dễ ngủ. 

Một số loại thức ăn mà bạn có thể bổ sung cho cơ thể trước khi ngủ như:

  • Thực phẩm chứa axit amin tryptophan: việc ăn những loại thức ăn chứa  chứa axit amin tryptophan như thịt gà, cá, quả hạch và trứng,.. trước khi đi ngủ có thể giúp cơ thể của bạn kích hoạt hormone serotonin. 
  • Các loại ngũ cốc: bạn có thể cân nhắc đến việc kết hợp những loại thức ăn chứa axit amin tryptophan với các loại ngũ cốc nguyên hạt như bánh mì và bánh quy giòn,… Nhìn chung, ngũ cốc nguyên hạt chính là một loại carbohydrate phức hợp, giúp cơ thể của bạn đỡ đói và cảm thấy thoải mái hơn. 

Mặc dù vậy, bạn không nên sử dụng những loại thức ăn khiến cơ thể khó tiêu hóa, gây khó chịu cho dạ dày, dẫn đến khó ngủ như:

  • Đồ ăn chiên rán.
  • Thực phẩm cay nóng.
  • Đồ ăn có nhiều dầu mỡ.
  • Đồ ăn quá ngọt.
 ăn trước khi đi ngủ nếu đói
Một số loại thực phẩm mà bạn nên cân nhắc để ăn trước khi đi ngủ nếu đói

Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý về những món đồ uống mà mình tiêu thụ trước khi đi ngủ. Việc uống quá nhiều chất lỏng còn có thể làm bạn thường xuyên đi vệ sinh trong đêm, gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giấc ngủ. Ngoài ra, những loại thức uống chứa nhiều caffein như cafe hay trà,… cũng có thể làm bạn khó đi vào giấc ngủ. Chính vì thế, bạn nên tránh sử dụng chúng trước vài tiếng trước khi lên giường.

Cách ngăn cơn đói trước khi đi ngủ hiệu quả

Nếu thường xuyên bị đói bụng trước khi đi ngủ, bạn cần nên thường xuyên điều chỉnh thói quen điều chỉnh thói quen hàng ngày. Dưới đây là một số cách giúp bạn ngăn chặn giúp các cơn đói bụng vào đêm khuya như:

  • Xác định lượng calo cần tiêu thụ hàng ngày: bạn cần chia nhỏ khẩu phần ăn hàng ngày của mình và lên kế hoạch ăn uống thật đầy đủ trước giờ đi ngủ. Trung bình, với một người lớn thì lượng calo cần thiết cho các hoạt động hằng ngày là khoảng 2000 calo.
  • Ăn bữa chính: bạn cần đảm bảo ăn đủ 3 bữa chính trong ngày. Và đồng thời có thể bổ sung thêm một số món ăn nhẹ lành mạnh như ngũ cốc nguyên hạt, bánh mỳ, hay các loại bánh quy giòn.. nếu thật sự cần thiết. 
  • Sử dụng đa dạng thực phẩm: bạn nên tiêu thụ nhiều loại thức ăn trong một ngày như rau, trái cây, sữa ít béo, protein và ngũ cốc nguyên hạt. Để đảm bảo cung cấp đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể của mình.
  • Tiêu thụ nhiều thực phẩm chứa protein và chất xơ vào bữa tối: 2 loại dưỡng chất này sẽ giúp bạn no lâu hơn, từ đó ngăn chặn được tình trạng đói bụng khi đi ngủ.
  • Hạn chế sử dụng thực phẩm không lành mạnh: tốt hơn hết là bạn nên tránh tiêu thụ nhiều những loại thực phẩm chứa nhiều muối, chất béo bão hòa hay đường tinh luyện.
ngăn các cơn đói bụng trước khi đi ngủ
Hướng dẫn cách ngăn các cơn đói bụng trước khi đi ngủ hiệu quả an toàn nhất

Mặc dù việc đi ngủ khi bụng đói không gây ra những tác hại quá xấu đến sức khỏe của bạn. Thế nhưng tốt hơn hết là không nên đi ngủ khi bụng đói mà thay vào đó, bạn có thể sử dụng một số loại thực phẩm lành mạnh như được chia sẻ ở trên, để giúp cơ thể thoải mái, dễ chịu và dễ ngủ hơn. 

XEM THÊM: 

Hy vọng sau những thông tin mà Sleep chia sẻ bạn đã biết những nguyên chính khiến mình bị đói trước khi chuẩn bị đi ngủ. Cũng như các cách ngăn cơn đói trước khi đi ngủ hiệu quả, có thể thực hiện ngay mà không gây hại đến sức khỏe của bản thân.

Nguồn tham khảo: https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/dinh-duong/di-ngu-khi-bung-doi-co-nen-khong/

SubScribe

Subcribe ngay để nhận những thông tin bổ ích về sức khoẻ giấc ngủ và hàng ngàn ưu đãi mua nệm chăn ga gối mỗi ngày.